Blog

Phương pháp đánh giá hiệu suất nhân viên quảng cáo dành cho Agency và Client (P.1)

Trong lĩnh vực marketing, quảng cáo trực tuyến, việc đo lường/ đánh giá hiệu suất nhân viên chạy quảng cáo đóng vai trò rất quan trọng.

1. Những điều trăn trở

Ở thời điểm 2014 – 2015, khi việc chạy ads performance mới bắt đầu manh nha ở Việt Nam, đội ngũ điều hành Bigbom hiện tại đã trăn trở tìm cách giải quyết bài toán đo lường hiệu suất của từng nhân sự với từng khách hàng (thời đó chúng tôi chạy ngân sách lớn cho Lazada, VNG, VTC,…).

phuong-phap-danh-gia-hieu-suat-nhan-vien-quang-cao-danh-cho-agency-va-client-1
Nhân viên của bạn có đáng làm việc hết năng suất?

Nếu bạn lăn lộn đủ lâu trong mảnh đất marketing, tùy từng vai trò mà bạn sẽ có ít nhất vài câu hỏi cần trăn trở như sau.

Nếu bạn là nhà quản lý Agency (hoặc Freelancer

  1. Tôi quản lý nhân viên chạy quảng cáo của mình như thế nào? Làm sao để đánh giá hiệu suất của nhân viên theo thời gian thực? Trong tất cả những nhân viên đang làm việc, ai là người có kinh nghiệm tốt nhất để tạo điều kiện cho họ trở thành leader, dẫn dắt những người còn lại?
  2. Làm sao để agency của tôi tối đa hoá lợi nhuận? Tôi bán X đồng và tôi chạy quảng cáo với giá Y đồng, sao cho Y < X, Y càng nhỏ hơn X càng tốt? Điều này cũng không dễ dàng
  3. Nếu tôi chạy quảng cáo cho khách hàng ở dạng phí quản lý, tôi cần phải cam kết gì với khách hàng để tăng khả năng cạnh tranh của tôi trên thị trường?

Nếu bạn là Client (Khách hàng)

  1. Tôi đánh giá hiệu suất của agency như thế nào trong khi tôi không phải là chuyên gia quảng cáo?
  2. Căn cứ nào đảm bảo các báo cáo của agency chính xác và không “bùa” dữ liệu nhằm đáp ứng KPI đã cam kết?

2. Những kinh nghiệm triển khai

Kết hợp với các triết lý quản trị hiệu suất quảng cáo sau gần 10 năm làm việc trong ngành quảng cáo trực tuyến và kinh nghiệm phát triển những hệ thống đo lường hiệu suất từ 2015, đội ngũ Bigbom rút ra được những kinh nghiệm xương máu dưới đây.

Bước 1: Đặt KPIs

Nếu chính bạn, hoặc nhân viên của bạn, hoặc agency của bạn làm việc mà không có KPIs rõ ràng thì lời khuyên của chúng tôi là nên suy nghĩ lại hoặc tìm kiếm đối tác, nhân viên mới. Có thể chúng ta chấp nhận ở một giai đoạn đầu mọi thứ chưa rõ ràng và cần thời gian để chứng minh, nhưng rồi vẫn cần KPI cụ thể.

Vậy KPI trong tối ưu hoá quảng cáo gồm những gì? KPIs có thể là:

  • Doanh số/ doanh thu
  • Đơn hàng

KPI cũng có thể là Giá Mục Tiêu mà chúng ta hướng tới (và những KPIs khác, tuỳ nhu cầu của bạn). Giá mục tiêu ở đây có thể là:

  • CPA, CPO, CPL, … (giá tiền cho mỗi hành động hoặc khách hàng tiềm năng)
  • Message + Inbox (giá tiền cho mỗi tin nhắn, bình luận. Cách mà phần lớn SMEs ở Việt Nam đang chạy)
  • CPC (giá cho mỗi click)
  • CPM (giá cho mỗi 1000 lần hiển thị)
  • … hàng chục mục tiêu khác nhau tuỳ theo nhu cầu của mỗi doanh nghiệp.
phuong-phap-danh-gia-hieu-suat-nhan-vien-quang-cao-danh-cho-agency-va-client-3
Giá Mục Tiêu – khái niệm cốt lõi trong Bigbom

Bước 2: Nội dung, hình ảnh, chiến dịch

Bước này thì không cần phải bà, rõ ràng thì Content is King, và luôn luôn là như thế. Tại sao cùng một nội dung chúng ta lại thích đọc hơn so với những nội dung khác?

Bước 3: Đo lường

Có rất nhiều cách khác nhau để do lường. Bạn có thể sử dụng Google Analytics, Google Data Studio để kéo số liệu, … hoặc thậm chí là xây dựng tools in-house. Hoặc thủ công hơn, bạn có thể kéo data về Google Sheet. Hoặc thậm chí là Excel! Bạn cũng có để dùng chính màn hình của nền tảng quảng cáo (Facebook/ Google) để xem số liệu. Cách nào cũng được miễn sao là đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Bước 4: Phân tích và tối ưu quảng cáo

Nếu bạn phân tích dữ liệu sai, chắc chắn bạn sẽ ra những quyết định sai và khi đó việc tối ưu sẽ bị sai. Tại sao có những người tối ưu tốt hơn những người còn lại? Chẳng qua họ biết cách phân tích tốt hơn và đôi khi có những tip/trick tốt hơn.

phuong-phap-danh-gia-hieu-suat-nhan-vien-quang-cao-danh-cho-agency-va-client-4
Phân tích thật kỹ quảng cáo để biết được cần tối ưu ở đâu

3. Thế nào là tối ưu hóa hiệu suất lao động?

Đến bước này, chúng ta vẫn chưa giải được bài toán đánh giá và đo lường hiệu suất của nhân viên, client đánh giá chất lượng của agency. Một điều đáng buồn, thực tế rất nhiều bạn chạy ngân sách 500-700tr, thậm chí cả 1-2 tỷ/tháng nhưng đánh giá về hiệu suất quảng cáo vẫn còn mù mờ. Bởi những lý do sau:

  1. Bạn có sử dụng Google Analytics hay Google Data Studio để đánh giá từng channel hay chiến dịch (VD: FB, GG) thì bạn cũng phải quay trở lại màn hình quảng cáo của Facebook/ Google để tối ưu hoá. Khoảng thời gian switch qua lại giữa các màn hình vốn dĩ đã khiến bạn tiêu tốn kha khá thời gian trong ngày.
  2. Bạn nghĩ rằng mỗi buổi sáng để cho nhân viên giành 30 – 60 phút để xuất báo cáo ra Excel cho bạn là cách tối ưu để kiểm soát công việc? Chúng tôi có vài câu hỏi thế này: Nếu bạn có 5 nhân viên, họ mất tổng cộng 150 – 300 phút, tương đương là 2.5 – 5 tiếng mỗi ngày để chỉ để làm báo cáo thôi sao? Hãy nhớ, thời gian là tiền bạc!
  3. Nếu tôi chạy quảng cáo theo tin nhắn và bình luận, tôi thường lấy máy tính cộng tổng số tin nhắn + bình luận, rồi lấy chi phí chia đều để ra kết quả? cứ cái gì làm cho chúng ta nhảy số trong đầu là y như rằng đôi khi bị rối hoặc sai.
  4. Bạn cần A/B testing thật nhiều, nhưng tạo càng nhiều canh càng mệt. Lời giải đơn giản là A/B testing ít đi thôi, mà A/B testing ít đi thì cơ hội tìm ra quảng cáo tốt càng giảm.
  5. Đương nhiên, còn nhiều những lý do khác không đếm xuể!
phuong-phap-danh-gia-hieu-suat-nhan-vien-quang-cao-danh-cho-agency-va-client-8
Tối ưu hóa hiệu suất làm việc của nhân viên là điều cần thiết với bất kỳ tổ chức nào

4. Rất nhiều giải pháp, nhưng…

…chính vì quá nhiều nên bạn không biết phải chọn cách nào!

Vậy nên, khuôn khổ bài viết này chỉ hướng dẫn bạn giải quyết bài toán hiệu suất theo cách của Bigbom. Chắc chắn thành công! Hơn 5000 khách hàng của chúng tôi đã phản hồi như vậy.

Bước 1

Trước tiên, đặt và kiểm soát Giá Mục Tiêu của bạn là điều bắt buộc phải hoàn thành. Bạn có thể tham khảo khái niệm và cách đặt giá mục tiêu đúng chuẩn tại đây.

Giá mục tiêu mà chúng tôi khái niệm đó là giá TỐI ĐA mà bạn chấp nhận chi trả cho 1 kết quả quảng cáo (bình luận, like, tin nhắn, chuyển đổi,…). Ý là nếu giá kết quả thực tế mà bạn chạy ra lớn hơn Giá Mục Tiêu thì dù đau đến mấy cũng phải tắt quảng cáo đi.

Trong một cuộc chơi, việc đưa ra giá mục tiêu thấp là cần thiết. Nhưng cần xác định mức tối đa có thể chấp nhận là bao nhiêu rồi mới tối ưu ép dần giá xuống. Nếu không xác định được ngưỡng tối đa thì rất khó tối ưu/ ép giá về sau.

Chúng tôi có một công thức đặt giá mục tiêu dựa theo ROAS (doanh thu bạn nhận được trên mỗi đồng chi cho quảng cáo. Ví dụ: 01 vốn (chi phí) 04 lời (doanh thu)-> ROAS = 04 / 01 = 4) kết hợp với Conversion Rate (CR).‪ ‬‬

  • Giá mục tiêu (tiếp cận/ hiển thị) = (Giá bán * CR1 * CR2 * CR3) / ROAS kỳ vọng
  • Giá mục tiêu (tin nhắn+bình luận) hoặc Giá mục tiêu (Click) = (Giá bán* CR2 * CR3) / ROAS kỳ vọng
  • Giá mục tiêu (thanh toán) = (Giá bán* CR3) / ROAS kỳ vọng

VD: Giá mục tiêu (thanh toán) = 300.000đ (giá bán cái áo)*80% (CR3-dữ liệu trung bình trong những lần chạy trước đó) / 3 (ROAS kỳ vọng) = 80.000đ/ đơn hàng.

Bước 2, Bước 3

Bài đã khá dài. Nên chúng tôi sẽ viết tiếp phần hướng dẫn Bước 2, 3 ở bài sau để giải nỗi đau về hiệu suất nhân sự một cách đơn giản nhất.

Chúc bạn thành công với quảng cáo trực tuyến.

Miễn phí trải nghiệm Bigbom 14 ngày FULL tính năng tại đây!

Đội ngũ Bigbom.

Các tính năng nổi bật


6 tính năng nổi bật của Bigbom sẽ giúp bạn tối đa hóa hiệu suất quảng cáo một cách dễ dàng nhất

Giải pháp tối ưu hiệu suất quảng cáo


dành cho các nhà quảng cáo/ nhà quản lý

đăng ký dùng thử miễn phí 14 ngày
Không cần liên kết thẻ tín dụng